Monk Fruit vs Stevia: Bạn nên sử dụng chất làm ngọt nào?


Monk fruit là một quả bầu nhỏ, màu xanh lá cây giống như quả dưa. Nó được trồng ở Đông Nam Á. Trái cây lần đầu tiên được sử dụng bởi các nhà sư Phật giáo trong thế kỷ 13 th , do đó trái cây tên khác thường.

Trái cây tu sĩ tươi không lưu trữ tốt và hấp dẫn. Trái cây nhà sư thường được sấy khô và được sử dụng để làm trà thuốc. Chất làm ngọt trái cây nhà sư được làm từ chiết xuất trái cây. Chúng có thể được pha trộn với dextrose hoặc các thành phần khác để cân bằng độ ngọt.

Chiết xuất trái cây nhà sư ngọt hơn 150 đến 200 lần so với đường. Chiết xuất chứa không calo, không carbohydrate, không natri và không chất béo. Điều này làm cho nó trở thành một chất thay thế chất làm ngọt phổ biến cho các nhà sản xuất làm ra các sản phẩm có hàm lượng calo thấp và cho người tiêu dùng ăn chúng.

Tại Hoa Kỳ, chất làm ngọt làm từ trái cây nhà sư được phân loại theo Hoa Kỳ. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vì thường được công nhận là an toàn, hay hoặc GRAS.

Ưu điểm

  1. Chất ngọt làm từ trái cây nhà sư không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.
  2. Với lượng calo bằng không, chất làm ngọt từ trái cây là một lựa chọn tốt cho những người theo dõi cân nặng của họ.
  3. Không giống như một số chất làm ngọt nhân tạo, cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy trái cây nhà sư có tác dụng phụ tiêu cực.

Có Một số ưu điểm khác đối với chất làm ngọt trái cây của nhà sư:

  • Chúng có sẵn ở dạng lỏng, dạng hạt và dạng bột.
  • Chúng an toàn cho trẻ em, phụ nữ mang thai và vú phụ nữ cho con bú.
  • Theo một nghiên cứu năm 2009 , trái cây nhà sư có được vị ngọt từ các chất chống oxy hóa. Nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ ​​trái cây nhà sư có khả năng là một chất làm ngọt tự nhiên có hàm lượng đường huyết thấp.
  • Một nghiên cứu năm 2013 kết luận có thể giúp giảm quá trình oxy hóa nhấn mạnh. Căng thẳng oxy hóa có thể dẫn đến bệnh. Mặc dù nó không rõ làm thế nào các chất làm ngọt trái cây nhà sư cụ thể ra đời, nghiên cứu cho thấy tiềm năng của nhà sư trái cây.

Cons

  1. Monk rất khó trồng và đắt tiền để nhập khẩu.
  2. Chất làm ngọt trái cây của nhà sư khó tìm hơn các chất làm ngọt khác.
  3. Không phải ai cũng là người hâm mộ hương vị trái cây của nhà sư. Một số người báo cáo một dư vị khó chịu.

Những nhược điểm khác đối với chất làm ngọt trái cây nhà sư bao gồm:

  • Một số chất làm ngọt trái cây nhà sư có chứa chất làm ngọt khác như dextrose. Tùy thuộc vào cách các thành phần được chế biến, điều này có thể làm cho sản phẩm cuối cùng ít tự nhiên hơn. Điều này cũng có thể tác động đến hồ sơ dinh dưỡng của nó.
  • Mogroside có thể kích thích tiết insulin. Điều này có thể không hữu ích cho những người có tuyến tụy đã làm việc quá sức để tạo ra insulin.
  • Họ đã trú ẩn ở Hoa Kỳ rất lâu. Chúng không được nghiên cứu nhiều ở người như các chất làm ngọt khác.

Stevia ngọt hơn 200 đến 300 lần đường. Chất làm ngọt stevia thương mại được làm từ một hợp chất của cây stevia, một loại thảo mộc thuộc họ Asteraceae .

Việc sử dụng stevia trong thực phẩm hơi khó hiểu. FDA đã chấp nhận chiết xuất toàn bộ lá hoặc stevia thô làm phụ gia thực phẩm. Mặc dù được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một chất làm ngọt tự nhiên, FDA coi chúng không an toàn. Họ tuyên bố tài liệu cho thấy stevia ở dạng tự nhiên nhất của nó có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản, thận và tim mạch.

Mặt khác, FDA đã phê duyệt các sản phẩm stevia tinh chế cụ thể là GRAS. Những sản phẩm này được làm từ Rebaudioside A (Reb A), một glycoside mang lại vị ngọt cho stevia. FDA chỉ ra rằng các sản phẩm được bán trên thị trường như là Stev Stevia không phải là stevia thực sự. Thay vào đó, chúng có chứa chiết xuất Reb A tinh khiết cao mà GR GRAS.

stevia tinh chế Reb Một chất làm ngọt (được gọi là stevia trong bài viết này) có lượng calo bằng 0, không chất béo và không có carbs. Một số có chứa chất làm ngọt khác như đường agave hoặc turbinado.

Ưu điểm

  1. Chất ngọt Stevia không có calo và là lựa chọn tốt cho những người đang cố gắng giảm cân.
  2. Họ thường không làm tăng lượng đường trong máu, vì vậy chúng là một lựa chọn thay thế đường tốt cho những người mắc bệnh bệnh tiểu đường.
  3. Chúng có sẵn ở dạng lỏng, dạng hạt và dạng bột.

Ưu điểm của chất làm ngọt stevia tương tự như chất làm ngọt trái cây nhà sư.

Cons

  1. Chất ngọt với stevia đắt hơn đường và hầu hết các chất làm ngọt nhân tạo khác.
  2. Nó có thể gây ra tác dụng phụ như đầy hơi, buồn nôn và khí.
  3. Stevia có hương vị cam thảo và dư vị hơi đắng.

Stevia có một số nhược điểm khác, bao gồm:

  • Nó có thể gây ra phản ứng dị ứng. Nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ loại cây nào từ họ Asteraceae như hoa cúc, ragweed, hoa cúc và hoa hướng dương, bạn không nên sử dụng stevia.
  • Nó có thể được pha trộn với cao hơn -Có hàm lượng chất ngọt hoặc đường huyết cao hơn.
  • Hầu hết các sản phẩm stevia đều được tinh chế cao.

Khi chọn chất làm ngọt, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Bạn chỉ cần nó để làm ngọt
  • Bạn có bị tiểu đường hay lo lắng về tác dụng phụ không?
  • Nó có làm phiền bạn không nếu chất làm ngọt của bạn không nguyên chất 100% ?
  • Bạn có thích hương vị không?
  • Bạn có đủ khả năng không?

Monk fruit và stevia rất linh hoạt. Cả hai có thể được thay thế cho đường trong đồ uống, sinh tố, nước sốt và nước sốt. Hãy ghi nhớ, ít hơn là nhiều hơn khi nói đến những chất ngọt này. Bắt đầu với số lượng ít nhất và thêm nhiều hơn để nếm thử.

Monk fruit và stevia có thể được sử dụng để nướng vì cả hai đều ổn định nhiệt. Bao nhiêu bạn sử dụng phụ thuộc vào hỗn hợp và nếu nó có chứa chất ngọt khác. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ cần ít trái cây hoặc stevia hơn so với đường trắng. Hãy chắc chắn đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi sử dụng, hoặc bạn có thể kết thúc với một thứ không ăn được.

Hãy xem: 19 món tráng miệng mà bạn không tin là thực sự tốt cho sức khỏe »

Monk fruit và stevia là những chất làm ngọt không có lợi. Điều này có nghĩa là chúng có ít calo hoặc chất dinh dưỡng. Cả hai đều được bán trên thị trường như là chất thay thế tự nhiên cho đường. Điều này đúng với một điểm. Trái cây nhà sư thường không tinh chế như stevia, nhưng có thể chứa các thành phần khác. Cây stevia bạn mua trong cửa hàng tạp hóa khác rất nhiều so với loại stevia bạn trồng ở sân sau. Mặc dù vậy, chất làm ngọt trái cây stevia và nhà sư là lựa chọn tự nhiên hơn so với chất làm ngọt nhân tạo có chứa aspartame, sacarine và các thành phần tổng hợp khác.

Nếu bạn bị tiểu đường hoặc đang cố gắng giảm cân, hãy đọc kỹ nhãn sản phẩm trái cây hoặc stevia để xem có thêm chất làm ngọt có hàm lượng calo cao hơn và đường huyết cao hơn không.

Cuối cùng, tất cả đi xuống hương vị. Nếu bạn không thích hương vị của trái cây nhà sư hoặc stevia, thì ưu và nhược điểm của chúng là vấn đề. Nếu có thể, hãy thử cả hai để xem bạn thích cái nào hơn.

Tiếp tục đọc: Chất ngọt tự nhiên có thực sự tốt cho sức khỏe hơn đường không? »

ste Nếu bạn không thích hương vị của trái cây nhà sư hoặc stevia, thì ưu và nhược điểm của chúng là vấn đề. Nếu có thể, hãy thử cả hai để xem bạn thích cái nào hơn.

Tiếp tục đọc: Chất ngọt tự nhiên có thực sự tốt cho sức khỏe hơn đường không? »

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *